อัจฉริยะวัย 13 ปี ประดิษฐ์โซลาร์เซลล์ต้นไม้ ผลิตไฟฟ้าได้มากกว่าเดิม 50%


หากไล่อ่านประวัติศาสตร์ของการค้นพบสิ่งสำคัญของโลกตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน มีบ่อยครั้งที่นักประดิษฐ์
หรือนักวิทยาศาตร์มักจะเจอคำตอบโดยบังเอิญ และกลายเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของชีวิตมนุษย์ไปอย่างสิ้นเชิง
ตั้งแต่โทมัส อัลวา เอดินสัน, อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ มาจนถึงสตีฟ จ็อบส์ แห่งศตวรรษที่ 21

Aidan Dwyer เด็กอัจฉริยะจากลองไอส์แลนด์ วัยเพียง 13 ปี กลับค้นพบสิ่งบางอย่างที่แม้แต่ผู้ใหญ่ ก็ไม่คาดคิด ในวันธรรมดาวันหนึ่งเด็กน้อยคนนี้ซึ่งเรียนอยู่เกรด 7 เท่านั้น ได้เดินทางทัศนศึกษาภายในป่าช่วงฤดูหนาว และสังเกตความพิเศษของแสงแดดกับต้นไม้ในความสัมพันธ์ของการกักเก็บแสงแดดของต้นไม้ จนเขากลับมาศึกษาอย่างละเอียดและใช้หลักการคำนวนร่วมกับสูตรลำดับจำนวนเต็มบวก (Fibonacci Sequence) กลายเป็นโซลาร์เซลล์รูปแบบใหม่ที่มีลักษณะคล้ายต้นไม้ ซึ่งแตกต่างจากโซลาร์เซลล์แบบเดิมที่เราคุ้นตา Photovoltaic Panels แถมมีประสิทธิภาพมากว่าเดิมอีกด้วย

 
 

 

เขาบอกว่าด้วยรูปแบบของโซลาร์เซลล์ต้นไม้นี้จะสามารถกักเก็บพลังงานจากแสงอาทิตย์และผลิตกระแสไฟฟ้าได้มากกว่าแผงโซลาเซลล์แบบผิวเรียบ กล่าวคือ ใช้ระยะเวลาในการเก็บพลังงานแสงอาทิตย์ได้เร็วกว่าเดิมครึ่งชั่วโมง ผลิตกระไฟฟ้าได้มากกว่าเดิม 20 -50% และกักเก็บพลังงานได้ยาวนานกว่าเดิม 50%

Aidan กำลังฉายแววความเป็นนักประดิษฐ์ที่ยิ่งใหญ่ในอนาคต ผลงานชิ้นนี้ของเขาได้รับรางวัล Young Naturalist Award ในปี 2011 จาก American Museum of Natural History และปัจจุบันผลงานก็ได้รับการจดลิขสิทธ์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว น่าสนใจว่าจะต่อยอดเพื่อการพัฒนาโซลาร์เซลล์ที่มีประสิทธิภาพมากกว่าเดิมได้อย่างไร ส่วนเราในวัย 13 ปี คงเล่นเกมส์ ดูการ์ตูน ฯลฯ เทียบไม่ได้เลยกับหนุ่มน้อยคนนี้

ที่มา :
creativemove-logo
http://www.creativemove.com/creative/aidan-dwyer-solar-power/#ixzz3EFGMwYh1

และ http://www.thewire.com/technology/2011/08/blog-debunks-13-year-old-scientists-solar-power-breakthrough/41520/

[sc:720x90yengo]

2226 เยียมชมหน้านี้ทั้งหมด 1 ผู้เยี่ยมชมวันนี้