‘เมืองผู้ดี’ ติดตั้งแผงโซลาร์ฟรี 8 แสนครัวเรือน รบ.ลงทุนพร้อมรับซื้อไฟ – สร้างรายได้ให้คนจน

รัฐบาลอังกฤษเตรียมติดโซลาร์เซลล์ให้กับผู้ที่มีรายได้น้อยกว่า 8 แสนหลังคาเรือน คาดแล้วเสร็จภายใน 5 ปี ประกาศเริ่มโครงการแรกในอังกฤษและเวลส์

แผงโซลาร์เซลล์ที่ว่า จะมาในรูปของ Feed-in Tariff หรือนโยบายรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน เข้าใจง่ายๆ ก็คือรัฐบาลอังกฤษจะสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการติดตั้งทั้งหมด และรัฐบาลจะเป็นผู้รับซื้อไฟฟ้าส่วนเกินดังกล่าวด้วย

solar-electrified-housing-estate

สำหรับบริษัทที่จะเข้าร่วมลงทุนกับรัฐบาลคือ บริษัทสัญชาติเนเธอร์แลนด์ที่ชื่อ ‘Maas Capital’ ด้วยเงินลงทุนกว่า 160 ล้านปอนด์

ดาวน์โหลด

เกรก แฮนด์ (Greg Hands) รมว.การค้าระหว่างประเทศ (International Trade minister) กล่าวถึงจุดประสงค์ของนโยบายดังกล่าวว่าเป็นไปเพื่อผู้ยากจนในประเทศ และรับประกันการจ่ายเงินสำหรับไฟฟ้าที่ผลิตได้ด้วย ไม่เพียงเท่านั้นแต่โครงการดังกล่าวจะเป็นการเพิ่มการจ้างงานในประเทศในขั้นตอนการติดตั้ง ซึ่งแรงงานดังกล่าวจะเป็นทหารในประเทศที่ปลดเกษียณแล้ว

Greg-Hands-814380

Solar_panels_in_yate_england_arp

“ทหารเหล่านี้เป็นช่างฝีมือที่เชี่ยวชาญ พวกเขาเข้าใจและมีความรู้ในงานติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์” แฮนด์ให้สัมภาษณ์กับสถานีวิทยุ BBC

อย่างไรก็ตาม แม้นโยบายรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน โดยเฉพาะโซลาร์เซลล์จะเป็นประโยชน์ แต่ก็มีข้อโต้แย้งจากทั้งนักอนุรักษ์เองและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียต่างๆ เช่น จอร์จ มอนเบียท (George Monbiot) ผู้ทำงานด้านสิ่งแวดล้อมเคยตั้งคำถามในครั้งที่รัฐบาลอังกฤษประกาศจะออกนโยบายรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนโดยเฉพาะโซลาร์เซลล์

เขา ตั้งข้อสังเกตว่า ประเทศอังกฤษที่ฝนตกแทบจะตลอดทั้งปี มีความจำเป็นในด้านความคุ้มทุนแค่ไหนที่จะลงทุนกับการติดตั้งโซลาร์เซลล์ระดับประเทศขนาดนี้ เมื่อเปรียบเทียบกับการติดตั้งฉนวนประหยัดพลังงาน หรือแม้การสร้างเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ก็ใช้เงินลงทุนที่เกือบจะเท่ากันแต่รับประกันจำนวนพลังงานที่มากกว่า กระทั่งเหมาะสมหรือไม่ที่รัฐบาลจะซื้อพลังงานหมุนเวียนจากคนจนไปช่วยอุ้มคนรวย
แน่นอนว่า เหล่านี้ยังเป็นข้อถกเถียงที่ผู้คนตั้งคำถามจำนวนมาก และยังไม่มีการชี้แจงอยากเป็นทางการจากฝ่ายใด

David_Elbourne

อย่างไรก็ตาม เดวิด เอลบลอน (David Elbourne) ผู้อำนวยการบริษัทด้านพลังงาน Solarplicity ระบุว่า ต้นทุนเริ่มต้นของแผงโซลาร์เซลล์นั้นลดลงอย่างมีนัยสำคัญแล้วจนคุ้มค่าและเป็นแรงจูงใจที่มากพอให้รัฐบาลเข้ามาสนับสนุนพลังงานทางเลือกอย่างโซลาร์เซลล์ในปัจจุบัน

1200x500-Solarplicity2

ในส่วนของข้อถกเถียงเรื่องโซลาร์เซลล์จะเป็นพลังงานทางเลือกที่เหมาะกับประเทศอังกฤษแค่ไหน หรือควรนำเงินลงทุนนี้ไปลงทุนด้านพลังงานทางเลือกอื่นๆ มากกว่านั้น ซามิ กลอเวอร์ (Sami Grover) คอลัมนิสต์ผู้ติดตามประเด็นทางสิ่งแวดล้อมถกเถียงว่า นี่เป็นข้อคิดเห็นที่มองข้ามความจริงที่ว่า ปัจจุบันรัฐบาลใช้เงินสนับสนุนมหาศาลไปกับเทคโนโลยีด้านพลังงานอื่นๆ อยู่แล้ว แต่โซลาร์เซลล์ในฐานะตัวเลือกหนึ่ง ยังไม่ได้ถูกสนับสนุนมากนัก และเขาเห็นว่าถึงที่สุดแล้ว การลงทุนกับโซลาร์เซลล์ก็ยังเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจอยู่ดี

 

ที่มา:

สำนักข่าวสิ่งแวดล้อม GreenNews
http://www.bbc.com/news/business-41122433
https://www.treehugger.com/solar-technology/are-solar-feed-in-tariffs-a-rip-off.html
https://www.treehugger.com/corporate-responsibility/uk-developer-plans-subsidy-free-solar-projects.html

4251 เยียมชมหน้านี้ทั้งหมด 1 ผู้เยี่ยมชมวันนี้