นักวิทยาศาสตร์ใช้วัสดุแบบเดียวกับที่ใช้ในการผลิตเต้าหู้ แทนที่สารมีพิษในโซล่าเซลล์

โซล่าเซลล์ที่เป็นฟิล์มชนิดแผ่นบางๆนั้นน่าจะทำให้เราสามารถได้มาซึ่งพลังงานแสงอาทิตย์ที่มีความยืดหยุ่นและมีขนาดเล็กบนพื้นผิวใดๆก็ได้ แต่โชคไม่ดีที่การสร้างฟิล์มแผ่นบางๆอย่างนั้นจำเป็นที่จะต้องใช้ cadmium chloride ซึ่งเป็นวัสดุที่ทั้งจุกจิก ราคาแพง แถมเป็นพิษอีกต่างหาก ซึ่งตอนนี้ University of Liverpool นั้นได้คิดวิธีสร้างโซล่าเซลล์ด้วยการใช้ magnesium chloride ซึ่งเป็นสารประกอบที่ไม่มีพิษภัยถึงขนาดที่เขาใช้กันเวลาทำเต้าหู้ทีเดียว

613752afc 1726cheese
ในขณะที่การเคลือบโซล่าเซลล์ด้วยสารอย่าง cadmium chloride นั้นเพิ่มการผลิตพลังงานมากขึ้นมากก็จริง แต่กระบวนการผลิตนั้นเป็นพิษและอาจทำให้เกิดมะเร็งได้ อีกทั้งยังมีราคาแพงอีก อิออนของ cadmium นั้นสามารถหลุดไปกับน้ำระหว่างขั้นตอนการผลิต ทำให้น้ำเสียจะต้องผ่านการกรองอย่างละเอียดและคนงานต้องใส่ชุดป้องกันอย่างแน่นหนาด้วย โชคดีที่พื้นผิวของ cadmium ในผลิตภัณฑ์ที่เสร็จแล้วนั้นไม่เป็นพิษ แต่กว่าจะไปถึงจุดนั้นได้นั้นไม่ง่ายเลย

785495448156898594

นักฟิสิกส์จาก University of Liverpool ชื่อ Jon Major และเพื่อนร่วมงานของเขาได้เริ่มทดสอบกับเกลือชนิดอื่นๆเพื่อดูว่าจะสามารถหาเกลือที่ไม่มีพิษมาแทนที่ cadmium chloride ได้หรือไม่ ซึ่งพวกเขาได้มาจบที่ magnesium chloride ซึ่งไว้ทำให้นมถั่วเหลืองนั้นแข็งตัวกลายเป็นเต้าหู้ รวมถึงผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในห้องน้ำเช่นสบู่ และที่ละลายน้ำแข็งบนท้องถนนด้วย

ซึ่งผลปรากฏว่า magnesium chloride นั้นดูเหมือนว่าจะมีประสิทธิภาพเท่ากันเลยเมื่อเทียบกับ cadmium chloride แถมมีราคาที่ถูกกว่ามาก (ประมาณ 300 เท่าทีเดียว) และไม่ต้องใช้มาตรการป้องกันผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมหรือชุดป้องกันใดๆ อีกทั้งยังนำไปประยุกต์ใช้ด้วยที่ฉีดสเปรย์แบบทั่วไปต่างกับ cadmium chloride ที่จะต้องใช้เครื่องมือเฉพาะอีกด้วย

แน่นอนว่าการหาวัตถุดิบที่มีราคาถูกกว่านั้นไม่ได้หมายความว่าผลผลิตที่ได้นั้นจะมีราคาถูกลงตามไปด้วย การสร้างโซล่าเซลล์นั้นก็ยังเป็นเรื่องที่มีราคาสูงอยู่ แต่อย่างไรก็ตาม นับว่าเป็นเรื่องที่ยอดเยี่ยมแล้วที่เราสามารถแทนที่วัตถุดิบที่มีพิษและมีความยุ่งยากเป็นอย่างมากด้วยสิ่งที่สามารถหาได้ตามชั้นวางสบู่อาบน้ำ แถมยังไม่ทำให้ประสิทธิภาพลดลงอีกต่างหาก 

 

ที่มา : วิชาการดอทคอม

1937 เยียมชมหน้านี้ทั้งหมด 2 ผู้เยี่ยมชมวันนี้