รัฐเตรียมขึ้นภาษีป้ายฯรถติดแอลพีจี! กดดันให้ใช้น้อยลง แถมขอลดจำนวนปั้ม-หวั่นขาดทุน

05-05-58

นายวิฑูรย์ กุลเจริญวิรัตน์ อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน เปิดเผยว่า ภายในเดือนนี้เตรียมหารือกับกรมการขนส่งทางบก เพื่อเก็บภาษีป้ายทะเบียนรถยนต์ที่ใช้ก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) เพิ่มขึ้น รวมทั้งพิจารณาจัดเก็บภาษีนำเข้าอุปกรณ์ ตัวถังแอลพีจีที่จะดัดแปลงนำมาติดตั้งใช้ในรถยนต์เพิ่มขึ้นเช่นกัน เพื่อทำให้ปริมาณรถยนต์ที่จะหันมาติดตั้งแอลพีจีลดต่ำลง เนื่องจากที่ผ่านมาการใช้แอลพีจีในภาคขนส่งขยายตัวต่อเนื่อง ทั้งปริมาณการใช้และจำนวนปั๊มที่ขยายตัวรวดเร็วทำให้ต้องนำเข้าแอลพีจีเพิ่มขึ้น  

1429590975-a64-o

ขณะเดียวกันราคาแอลพีจีที่ผ่านมามีการอุดหนุนในราคาต่ำ และต้องตรวจสอบมากกว่ารถยนต์ทั่วไป และเพื่อความปลอดภัยของประชาชน เพราะรถยนต์ที่ติดตั้งก๊าซแอลพีจีส่วนใหญ่เป็นรถเก่าและเกิดอุบัติเหตุไฟไหม้หลายครั้ง

นอกจากนี้ต้องการส่งสัญญาณไปยังธุรกิจปั๊มแอลพีจี ว่าควรมีการชะลอการขยายจำนวนปั๊มเพิ่มขึ้น จากปัจจุบันที่มีจำนวนปั๊มแอลพีจีอยู่ 2,003 แห่ง เพราะอนาคตจะมีการเติบโตที่ลดลงแน่นอน ซึ่งหากปั๊มแอลพีจีที่มีมากขึ้นต่อเนื่อง จะยิ่งประสบปัญหาขาดทุนในอนาคต 

947_1

และกระทรวงพลังงานมีแนวคิดที่จะออกมาตรการสำคัญคือการปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตของแอลพีจีภาคขนส่งให้เท่ากับน้ำมันเพื่อความเท่าเทียมกันตามค่าความร้อนซึ่งปัจจุบันน้ำมันเก็บภาษีสรรพสามิตเฉลี่ย 4-5 บาทต่อลิตร โดยแนวทางจะพิจารณาจัดเก็บภาษีฯที่หัวจ่าย เพื่อให้ง่ายต่อการปฏิบัติและป้องกันไม่ให้มีการลักลอบใช้แอลพีจีข้ามประเภท ขณะเดียวกันมาตรการหากนำมาใช้ราคาแอลพีจีจะสูงขึ้นอีกทำให้ราคาแอลพีจีภาคขนส่งขายปลีกไม่ต่างจากน้ำมันมากนัก

ที่มา : ประชาชาติธุรกิจ
[sc:720x90yengo]

1535 เยียมชมหน้านี้ทั้งหมด 2 ผู้เยี่ยมชมวันนี้