กฟผ.ตั้งงบ 25 ล้านบาท เดินหน้านำรถยนต์เก่า 3 รุ่น ดัดแปลงเป็นรถยนต์ไฟฟ้า(EV) เฟส2 วิ่งได้ 500 กิโลเมตรต่อการชาร์จ 1 ครั้ง

ev24

กฟผ.ตั้งงบ 25 ล้านบาท เดินหน้านำรถยนต์เก่า 3 รุ่น ดัดแปลงเป็นรถยนต์ไฟฟ้า(EV) เฟส2 วิ่งได้ 500 กิโลเมตรต่อการชาร์จ 1 ครั้ง ตั้งเป้าปี 2563 พัฒนาให้เกิดศูนย์บริการดัดแปลงรถไฟฟ้า และถ่ายทอดเทคโนโลยีพร้อมพิมพ์เขียวให้บริษัทรถยนต์และอู่ติดตั้ง 3 ราย นำไปขยายผลเชิงพาณิชย์ เพื่อให้มีระดับราคาที่ประชาชนเป็นเจ้าของได้ 2 แสนบาทต่อคัน หวังเป็นทางเลือกช่วงเปลี่ยนถ่ายเทคโนโลยีให้รถเก่าก้าวสู่รถ EV ได้ในต้นทุนต่ำ 

น.ส.จิราพร ศิริคำ ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารวิจัยและพัฒนา การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) เปิดเผยว่า กฟผ.ได้เริ่มศึกษานำรถยนต์ใช้แล้วมาดัดแปลงเป็นรถยนต์ไฟฟ้า(EV) ระยะที่ 2 ระหว่างปี 2560-2562 โดยนำรถยนต์ 4 คันจาก 2 รุ่นที่ประชาชนใช้กันมากมาดัดแปลง ได้แก่ Nissan Almera และ Toyota Altis ซึ่งจะพัฒนาให้สามารถวิ่งได้ระยะทาง 500 กิโลเมตรต่อการชาร์จไฟฟ้า 1 ครั้ง

ทั้งนี้เป็นการพัฒนาต่อยอดจากการศึกษาระยะที่ 1 เมื่อปี 2553-2559 ที่ได้นำรถใช้แล้ว 2 คันคือ Honda Jazz และ Toyota Vios มาดัดแปลงเป็นรถยนต์ EV สำเร็จ แต่วิ่งได้ระยะทาง 120 กิโลเมตรต่อการชาร์ไฟฟ้า 1 ครั้ง ที่ความเร็วเฉลี่ย 70 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ดังนั้นเฟส 2 จึงจะพัฒนาประสิทธิภาพให้สูงขึ้น ที่สำคัญต้นแบบที่ศึกษาได้จะใช้เงินลงทุนเพียง 2 แสนบาทต่อคัน(ไม่รวมแบตเตอรี่) เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการดัดแปลงรถยนต์เป็นรถ EV ได้ในอนาคต

อย่างไรก็ตามโครงการดังกล่าว กฟผ. ได้พัฒนาร่วมกับสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ด้วยงบประมาณ 60 ล้านบาท โดย กฟผ.ออก 25 ล้านบาท และสวทช.ออก 35 ล้านบาท โดยเป็นการศึกษาต้นแบบอุปกรณ์ดัดแปลง EV conversion Kit ต้นทุนไม่เกิน 2 แสนบาทต่อคัน ในระยะเวลา 2 ปี

น.ส. จิราพร กล่าวว่า เมื่อเฟส 2 ประสบความสำเร็จจะพัฒนาสู่ เฟส 3 คึอ การพัฒนาให้เกิดศูนย์ดัดแปลงรถ EV รวมถึงถ่ายทอดเทคโนโลยี ในการผลิตอุปกรณ์ EV conversion Kit ให้กับผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรมหรือผู้ที่สนใจ เบื้องต้นจะคัดเลือกอาสาสมัครจากบริษัทรถยนต์ หรือ อู่รถยนต์ 3 แห่งมาดำเนินการถ่ายทอดเทคโนโลยีพร้อมมอบพิมพ์เขียวซึ่งเป็นวิธีการดัดแปลงรถใช้แล้วให้เป็นรถ EV ฟรี เพื่อดำเนินการเชิงพานิชย์ต่อไป และหลังจากนั้นจะเผยแพร่แบบมีค่าลิขสิทธิ์

“การดำเนินโครงการนี้ของ กฟผ. เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคและสนับสนุนให้เกิดการใช้รถยนต์ไฟฟ้าในประเทศในช่วงเปลี่ยนถ่ายเทคโนโลยี ที่กำลังก้าวสู่สังคมรถยนต์ EV ในอนาคต ซึ่งการใช้รถ EV จะช่วยลดมลภาวะสิ่งแวดล้อมได้ด้วย”น.ส.จิราพร กล่าว

 

ที่มา : 

4394 เยียมชมหน้านี้ทั้งหมด 3 ผู้เยี่ยมชมวันนี้