Wireless Buses รถบัสไฟฟ้าชาร์จไฟโดยถนน

Wireless Buses รถบัสไฟฟ้าชาร์จไฟโดยถนน

 
แนวคิดรถยนต์ไฟฟ้าที่วิ่งบนถนนที่สามารถชาร์จพลังงานไฟฟ้าสู่ตัวรถได้ขณะที่วิ่งอยู่นั้นมีมานาน และ มีรถต้นแบบลักษณะนี้หลายตัว และ ล่าสุดที่เกาหลีใต้ก็ได้มีการทดลองใช้รถบัสพลังงานไฟฟ้าที่สามารถ

ชาร์จไฟฟ้าผ่านทางถนนที่ใช้วิ่งอยู่นั้นคือ Wireless Buses และถือเป็นที่แรกของโลกที่มีการนำแนวคิดแบบนี้มาใช้งานจริง

 
อย่างที่รู้กันว่ารถยนต์ไฟฟ้านั้นต้องชาร์จไฟฟ้าเข้าแบตเตอรี่ก่อนที่จะวิ่งได้ หรือ บางรุ่นนั้นก็ติดแผงโซลาร์เซลล์ไว้บนรถเพื่อให้รถวิ่งได้ไกลมากขึ้นโดยแบตฯไม่หมดลงกลางทางเสียก่อน แต่ยังมีอีกวิธีซึ่งที่เกาหลีใต้นั้นนำมาใช้แล้วนั้นคือชาร์จไฟฟ้าผ่านถนนที่รถนั้นวิ่งอยู่เลย โดยมีการวางระบบถนนสำหรับรถพลังงานไฟฟ้าโดยเฉพาะ เพื่อให้รถพลังงานไฟฟ้าสามารถชาร์จไฟได้ขณะที่รถกำลังวิ่งได้เลย
 
ระบบถนนนี้มีชื่อเรียกว่า Online Electric Vehicle หรือ OLEV พัฒนาขึ้นโดยสถาบันวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีระดับสูงของเกาหลีใต้ หรือ Korea Advanced Institute of Science and Technology (KAIST) สามารถชาร์จไฟให้กับรถบัสไฟฟ้า ในขณะที่รถกำลังวิ่งอยู่ โดยที่รถบัสไม่จำเป็นต้องเข้าสถานีเพื่อชาร์จไฟ ซึ่งในขั้นต้นจะนำตัวรถบัสออกทดลองวิ่งจำนวน 10 คัน โดยวิ่งที่แรกที่ สวนสัตว์และสนุก Seoul Grand Park ที่กรุงโซล
 
Wireless Buses รถบัสไฟฟ้าชาร์จไฟโดยถนน - 03
 
 
ถนนแบบนี้จะทำงานโดยใช้หลักการรับส่งคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าที่เรียกว่า Shaped Magnetic Field in Resonance หรือ SMFIR โดยจะมีการฝังสายไฟเอาไว้ใต้พื้นผิวถนน ที่สามารถสร้างสนามแม่เหล็กไฟฟ้า ส่งผ่านไปยังขดลวดที่อยู่ใต้ท้องรถบัสเปลี่ยนเป็นพลังงานไฟฟ้าเก็บเข้าแบตเตอรี่ของตัวรถที่มีขนาดแค่ 1 ใน 3 ของแบตเตอรี่มาตรฐานที่รถไฟฟ้าทั่วไปใช้กัน ซึ่งแม้ระยะห่างระหว่างตัวรถกับพื้นดินจะอยู่ที่ 6.7 นิ้ว หรือ 17 เซนติเมตร แต่ระบบก็มีประสิทธิภาพพอที่จะดึงพลังงานมาใช้ได้ถึง 85 % ที่ส่งออกมาจากสาย
 
Wireless Buses รถบัสไฟฟ้าชาร์จไฟโดยถนน - 01
 
ในส่วนค่าใช้จ่ายเริ่มต้นของโครงการนี้ถือว่าไม่สูงมาก เพราะไม่จำเป็นต้องฝังสายเคเบิลไฟฟ้าให้ทั่วทั้งถนน โดยสามารถฝังเป็นช่วงๆเพื่อให้รถวิ่งต่อเนื่องได้นอกจากนี้มันจะเปิดการทำงานเมื่อมีรถวิ่งผ่านเท่านั้น จึงทำให้ค่าใช้จ่ายต่ำลง ทางเกาหลีใต้คาดว่าโครงการนี้จะเป็นที่นิยม และ ขายได้ ซึ่งลูกค้ารายแรกก็คือประเทศมาเลเซียที่จะนำมารับส่งนักท่องเที่ยวระหว่างสนามบินและ Park City 

 

ที่มา : dailygizmo.tv
รถยนต์ไฟฟ้า.blogspot.com

2956 เยียมชมหน้านี้ทั้งหมด 2 ผู้เยี่ยมชมวันนี้