ญี่ปุ่นคิดค้นแผ่นเก็บพลังงานแสงอาทิตย์ แบบเคลื่อนที่ตามพระอาทิตย์

เมื่อวันศุกร์ที่แล้วได้มีการเปิดเผยข้อมูลการพัฒนาอุปกรณ์ที่ใช้งานในการช่วยเก็บพลังงานแสงอาทิตย์แล้วนำมาใช้ประโยชน์ในรูปแบบที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งอุปกรณ์ที่ว่านี้จะมีส่วนที่สามารถเคลื่อนที่ไล่ตามการเคลื่อนตัวของพระอาทิตย์เพื่อทำให้สามารถเก็กกักพลังงานแสงอาทิตย์ได้ตลอดทั้งวัน

238320

ศาสตราจารย์ทาคาชิ โทมิตะ ผู้เชี่ยวชาญทางด้านเทคโนโลยีอุปกรณ์อิเลกทรอนิกส์ระบุรายละเอียดถึงการทำงานของนวัตกรรมชิ้นนี้ว่าเป็นอุปกรณ์แผงพลังงานแสงอาทิตย์ที่จะช่วยให้การเก็บกักพลังงานแสงอาทิตย์ทำได้ดีขึ้น ด้วยการที่ตัวอุปกรณ์จะมีส่วนของกระจกที่สามารถเคลื่อนที่ไปตามทิศทางการเคลื่อนที่ของพระอาทิตย์

อุปกรณ์จะประกอบด้วยแถวของแผ่นกระจกที่ทำมาจากวัสดุอะลูมิเนียม โดยแผงแผ่นกระจกจะสามารถเคลื่อนที่ต่อเนื่องกันไปช้าๆตามการเคลื่อนที่บนท้องฟ้าของพระอาทิตย์ แผ่นกระจกจะช่วยสะท้อนแสงของพระอาทิตย์กลับไปยังอีกส่วนของอุปกรณ์ที่มีลักษณะคล้ายท่อที่เคลือบชั้นด้วยวัสดุโซล่าเซลล์อย่างดีจำนวนหลายชั้น

ซึ่งทางผู้พัฒนายังระบุอีกว่าในส่วนของท่อจะมีระบบที่สามารถป้องกันการเกิดภาวะความร้อนที่สูงเกินได้  เพราะถ้าหากร้อนเกินไปจะทำให้การทำงานในการผลิตพลังงานของท่อจะลดลง โดยตัวอุปกรณ์จะนำเอาส่วนของความร้อนที่มากเกินไปไปใช้งานให้เป็นประโยชน์ เช่นไว้ต้มน้ำ เป็นต้น นั่นก็หมายความว่าจะอุปกรณ์ตัวนี้จะทำให้เราได้ทั้งพลังงานไฟฟ้าและพลังงานความร้อนไว้ใช้งานในคราวเดียวกัน

แนวโน้มความต้องการการใช้พลังงานหมุนเวียนของประเทศญี่ปุ่นมีแนวโน้มพุ่งสูงขึ้นมากตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ภัยพิบัติซึนามิครั้งใหญ่ในตอนเดือนมีนาคม เนื่องจากทำให้เกิดความเสียหายต่อโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่ส่งค่อนข้างร้ายแรงต่อประชาชนและสิ่งแวดล้อมมากที่สุดครั้งหนึ่งในรอบ 25 ปี

ทางผู้พัฒนาวางแผนที่จะนำอุปกรณ์ลักษณะดังกล่าวไปประยุกต์เปลี่ยนขนาดเพื่อใช้งานในพื้นที่ที่เกิดซึนามิ เพื่อช่วยลดความเดือดร้อนในเรื่องความต้องการการใช้ไฟฟ้า  และคาดว่าจะสามารถทดลองตลาดโดยวางจำหน่ายทั่วไปในญี่ปุ่นช่วงต้นเดือนตุลาคม และต่างประเทศโดยเฉพาะในแถบประเทศในทวีปเอเชียและตะวันออกกลางราวปี 2014 หรือก่อนหน้านั้น

 

ที่มา : http://www.solardaily.com/reports/Japan_firm_develops_sun-chasing_solar_panels_999.html

http://www.physorg.com/news/2011-06-japan-firm-sun-chasing-solar-panels.html

[sc:720x90yengo]

2433 เยียมชมหน้านี้ทั้งหมด 1 ผู้เยี่ยมชมวันนี้